Cute Unicorn

วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


ความรู้ที่ได้รับ
วิเคราะห์สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย



ชื่อของสื่อ : หนังสือผ้า เป็นสื่อประเภทหนังสือ
เหมาะสำหรับเด็กอายุุุ6เดือนขึ้นไป
ประโยชน์ของสื่อต่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
 ด้านร่างกาย - กล้ามเนื้อมือได้หยิบจับ
 ด้านอารมณ์ - เกิดความสนุกสนานอยากรู้อยากเห็น
 ด้านสังคม - อ่านร่วมกันกับผู้ปกครองได้
 ด้านสติปัญญา - ได้ฟังได้อ่าน

การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้ โดยเริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ ไปสู่การเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ ครูสามารถพัฒนาและจัดการเล่นในลักษณะที่สูงขึ้นนี้ได้โดยการให้เด็กเล่นเกมชนิดต่าง ๆ
 เกม (Games)
         นักการศึกษาปฐมวัย ได้อธิบายว่า เกม เป็นการเล่นชนิดหนึ่งของเด็ก  ซึ่งเกมจะเป็นเครื่องจูงใจเพื่อนำเด็กไปสู่การเรียนรู้อย่างสนุกสนาน และเกมสำหรับเด็กนั้นไม่มุ่งเน้นในเรื่องของการแข่งขันหรือการหาผู้ที่ชนะ
เกมการเล่น
1. เกมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
2. เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว
3. เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
4. เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม
แนวคิดการจัดเกม
1.เกณฑ์การเลือกเกม
          1.1 ต้องพิจารณาว่าเกมนั้น ๆ จะส่งเสริมพัฒนาการเด็กในด้านใด
         1.2 เกมที่นำมาให้เด็กเล่นนั้นจะต้องช่วยส่งเสริมให้เด็กได้มีการเคลื่อนไหว
 2. การวางแผนการเล่นเกม
3. วิธีดำเนินการให้เด็กเล่นเกม
4. การสอนเกมลักษณะต่างๆ
เกมการศึกษา (Didactic of Cognitive Game) หมายถึง สื่อการเรียน ที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ จากการเล่นโดยมีกฎเกณฑ์หรือกติกา จะเป็นพื้นฐานการเตรียมความพร้อม
  
ประเภทของเกมการศึกษา

1) เกมการจับคู่


2) เกมการจัดหมวดหมู่


3) เกมภาพตัดต่อ



4) เกมเรียงลำดับภาพหรือภาพต่อเนื่อง



5) เกมโดมิโนหรือเกมต่อภาพเหมือน



6) เกมตารางสัมพันธ์


7) เกมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์


8) เกมลอตโต



ลักษณะที่ดีของเกมการศึกษา
1) ไม่จำเป็นต้องมีการตระเตรียมกันมาล่วงหน้า หรือถ้ามีก็ควรให้น้อยที่สุด
2) เป็นเกมที่ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน และมีลักษณะท้าทายความสามารถของเด็ก
3) มีคำสั่งและกติกาในการเล่นชัดเจน
4) เป็นเกมสั้น ๆ ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาที

เกมการศึกษาช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและสามารถจดจำได้ยาวนาน สามารถทำ ให้เด็กที่เรียนอ่อนหรือเรียนช้าพัฒนาการเรียนดีขึ้นช่วยให้เด็กมีความสามารถในการแก้ปัญหา และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ นอกจากจะได้รับความสนุกสนานแล้ว เด็กยังมีโอกาสแสวงหาความรู้ความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองนับว่าเกมการศึกษาเป็นนวัตกรรมที่มีความจำ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

การได้รู้ประเภทของเกมการศึกษา สามารถนำไปจัดให้เหมาะสมกับวัยของเด็กได้

การประเมินผล

ตนเอง : ให้ความสนใจกับเพื่อนที่นำเสนอสื่อ และวิเคราะห์ตามเพื่อนไปด้วย
เพื่อน : ตั้งใจเรียนและให้ความสนใจกับเพื่อนที่ออกมานำเสนอสื่อ
อาจารย์ : อธิบายเนื้อหาได้อย่างชัดเจน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น