Cute Unicorn

วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ
สื่อ การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย

      สื่อ หมายถึง สิ่งต่างๆที่อยู่รอบๆตัวเด็ก และเมื่อเด็กได้พบเห็นหรือจับต้องก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งช่วยพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน

ลักษณะของสื่อแบ่งเป็น 3 ประเภท

1.สื่อการสอนประเภทวัสดุ 

- วัสดุการสอนที่ครูจัดทำหรือจัดหามา
- วัสดุการสอนที่มีผู้จัดทำจำหน่าย เช่น สิ่งพิมพ์ เทปเสียง เป็นต้น
2. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์

 - เครื่องเสียง
 - อุปกรณ์ประกอบเครื่องฉาย
 - อุปกรณ์ที่ไม่เกี่ยวกับการใช้เสียงหรือให้ภาพ
3.สื่อการสอนประเภทวิธีการ - การทดลอง   - เกม    - กิจกรรมอิสระ    - ทัศนศึกษา 
- การแสดงบทบาทสมมติ   - การจำลองสถานการณ์   - กิจกรรมที่จัดขึ้นตามโครงการ
- การฝึกปฏิบัติจริงหลังการสนทนาเนื้อหา
ความสำคัญของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
- สื่อเป็นหัวใจสำคัญของการเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก
- สื่อช่วยให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม และเกิดมโนทัศน์
- เป็นสิ่งเร้าให้เด็กเกิดความสนใจ และจดจำได้ไม่ลืม
- ช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กดีขึ้น
- ช่วยพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านต่างๆ
ลักษณะของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
- สอดคล้องกับพัฒนการของเด็ก
- ใช้ประสาทสัมผัสได้มากและหลายส่วน
- มีลักษณะเป็นมิติ
การจัดระบบสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

1.การเลือกสื่อ 

- มีความปลอดภัย คำนึงถึงเป็นสิ่งแรก
- คำนึงถึงประโยชน์ ต้องกระตุ้นพัฒนาการ

 - ความประหยัด
 - ด้านประสิทธิภาพ ใช้ได้หลายโอกาส
2. วิธีการเลือกสื่อ

 - ตรงกับจุดมุ่งหมาย
 - เหมาะสมกับวัย
 - มีวิธีการใช้ที่ง่าย
- เด็กเข้าใจง่าย ไม่ซ้ำซ้อน
สื่อเพื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

- ของเล่นเด็ก        - เครื่องกีฬา       - เครื่องดนตรี
การเลือกของเล่นเพื่อความปลอดภัย
          เด็กจะใช้อวัยวะสัมผัสกับของเล่นอยู่ตลอด จึงจำเป็นต้องระมัดระวังในเรื่องของความปลอดภัยให้มาก ต้องพิจารณาจาก 
  1. วัสดุที่ใช้ผลิต
  2. ส่วนประกอบ
  3. โครงสร้าง
ความสำคัญของการเล่น
            เพียเจท์ ได้กล่าวเอาไว้ว่า การเล่นมีความสำคัญต่อการพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก เด็กสามารถแยกแยะสิ่งต่างๆจากสิ่งเร้าได้ และขณะที่เด็กตอบสนองสิ่งเร้าเด็กจะรับรู้สิ่งต่างๆเข้ามาในสมอง
  1. บทบาทของการเล่น คือ การระบายอารมณ์
  2. การเล่นช่วยให้เข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
  3. การเล่นเป็นการเรียนรู้ทางสังคม
ประโยชน์ของการเล่น
ซูซาน ไอแซค ได้ศึกษาวิจัยผลของการเล่นที่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งกับเด็กปฐมวัย ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้
  1. การเล่นทำให้เกิดการเรียนรู้
  2. การเล่นช่วงส่งเสริมความสามารถทางคิดและสติปัญญา
  3. การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม
  4. การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์
  5. การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย
 ควรจัดเลือกสรรของเล่นให้ถูกต้องเหมาะสมกับผู้เล่นและของเล่นต้องช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้วย

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

การเลือกสื่อให้ถูกต้องมีความสำคัญต่อการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

การประเมินผล

ตนเอง : ตั้งใจจดตามที่อาจารย์สอน เหม่อบ้าง
เพื่อน : บางคนตั้งใจฟัง
อาจารย์ : อธิบายเนื้อหาอย่างชัดเจน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น